5 XU HƯỚNG MÀU SẮC CHO WEBSITE 2016

Để một website có thể thu hút được khách hàng ngay từ ấn tượng đầu tiên thì màu sắc bắt mắt và phù hợp với tính chất của doanh nghiệp, phần nào nói lên được tinh thần của doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Vậy màu sắc như thế nào là đẹp, là hài hòa, là xu thế hiện nay?

1. Đơn sắc (Monochromatic schemes)

Ngày nay phong cách tối giản đang rất được ưa chuộng, chính vì vậy rất nhiều website chọn xu hướng màu đơn sắc (sử dụng nhiều sắc thái của cùng một màu) để phù hợp với phong cách này. Phong cách này thường thích hợp với các màu sáng. Nhờ ít gây mất tập trung và độ tương phản giữa các màu thấp, các nhà thiết kế có thể thử nghiệm nhiều lựa chọn màu sắc táo bạo hơn. Về bản chất các màu sáng rất hào nhoáng và bắt mắt, vì vậy nếu sử dụng quá lố và quá nhiều màu sáng cạnh nhau sẽ tạo ra một mớ hỗn độn trên màn hình. Và xu hướng màu đơn sắc chính là cứu tinh sẽ giải quyết vấn đề này một cách triệt để. 

2. Xu hướng Color Block – Color Hover

Nổi lên từ năm 2011 trong ngành thời trang, Color Block là phong cách kết hợp giữa các khối màu. Trong thiết kế web, xu hướng này đang ngày càng phổ biến nhờ phong cách thiết kế phẳng và giao diện sắp xếp theo thẻ (phong cách thiết kế giao diện ứng dụng di động) đang được áp dụng ngày càng nhiều. Đối với thiết kế web, Color Block thường được sử dụng bằng cách chia ô trang web, sau đó áp dụng các khối màu khác nhau nhằm tạo nên giao diện với các thẻ có sự chia tách riêng biệt.

Bên cạnh Color Block, thiết kế web cũng tồn tại một “thú chơi” riêng với màu sắc, mang tên gọi Color Hover. Thuật ngữ “hover” có nghĩa là thao tác rê chuột. Đúng vậy, màu sắc sẽ thay đổi khi người dùng rê chuột qua, giúp dễ phân biệt các đối tượng (nút bấm, đường dẫn) trên web hơn. Một số trang web nội dung có sử dụng hiệu ứng này có thể kể tới The Verge, GenK,…

Color Block và Color hover vừa mang tính thực tiễn lại vừa thể hiện được phong cách. Bên cạnh đó cả hai hỗ trợ cho nhau một cách hoàn hảo: blocking tạo ra một layout mời gọi sự tương tác, hovering hỗ trợ làm cho sự tương tác này diễn ra một cách mượt mà hơn.

3. Sử dụng màu “nổi”

Xu hướng sử dụng màu “nổi” trong thiết kế web thường chỉ áp dụng cho các trang web sôi nổi, thú vị của những cá nhân, đơn vị trong ngành nghệ thuật. Tuy nhiên, xu hướng màu sắc này đang dần trở nên ngày càng thịnh hành nơi những trang tin tức, thời tiết hay sức khỏe. Các trang web hiện đại đang dần thoát khỏi khuôn khổ “an toàn”, vốn thường phổ biến với những giao diện web mẫu.

Màu sắc là một trong những phần quan trọng của thiết kế, đặc biệt là thiết kế website vì nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cảm nhận và trải nghiệm người dùng. 


4. Xu hướng kết hợp với Texture

Trong thiết kế, Texture là một yếu tố rất đỗi quan trọng. Trong tiếng Việt, chúng ta có thể gọi thuật ngữ này như họa tiết bề mặt, vân bề mặt để dễ hình dung. Trước đây, Texture thường được sử dụng cho các thiết kế hình nền trung tính, nhưng xu hướng hiện tại đang dần thay đổi, khi các nhà thiết kế hay kết hợp giữa những gam màu đậm với hiệu ứng “ảo diệu” để đem lại những trại nghiệm mỹ thuật tuyệt vời. Trong thiết kế web, Texture và màu sắc thường kết hợp với nhau như một phần của phần nền, hoặc bổ trợ cho phần nền đó.

Như ví dụ trên đây, sự xuất hiện của màu vàng chanh làm nền có vẻ như là một sự lựa chọn thiếu khôn ngoan, khiến thiết kế tổng thể của sản phẩm tạo cảm giác hơi “chói”. Tuy nhiên, họa tiết ca rô đã khiến cho trang web có vẻ thú vị hơn, đồng thời màu nền cũng trở nên nhẹ nhàng đi phần nào, giúp trải nghiệm đọc trở nên thoải mái hơn nhiều. Tông màu thiên thanh kết hợp cùng vài chi tiết hồng (nút PLAY) lại giúp hướng người dùng tới phần nội dung ở bên phải trang web.

5. Hỗ trợ định đướng (Navigational aids)

Việc đánh dấu sách vở và hồ sơ bằng màu sắc để phục vụ cho việc tìm kiếm đã được biết đến và sử dụng từ rất lâu, bằng chứng là có rất nhiều tổ chức và công ty đã và đang làm điều này. Cho nên áp dụng nó cho việc định hướng trang web của bạn là một việc làm đúng đắn vì màu sắc có thể giúp bạn dễ dàng chia trang web ra nhiều phần/mục khác nhau. Điều này đặc biệt hữu ích cho những trang web chứa nhiều thông tin, giúp người dùng nhanh chóng định hướng cũng như tiếp cận thông tin mà mình mong muốn.



Với những trang web có rất nhiều chỉ mục nhỏ trong hệ thống điều hướng, lựa chọn màu sắc sẽ trở nên rất quan trọng. Với ví dụ của Colored Lines, họ dùng những khối màu được sắp xếp theo thứ tự “cầu vồng”, giúp người dùng có thể chọn lựa dễ dàng hơn giữa 8 tùy chọn điều hướng chính của trang web. Ngoài ra, các trang web “cuộn liên tục” cũng dễ dàng thể hiện nội dung hơn nếu có một hệ thống điều hướng có màu sắc dễ nhận biết.

Kết luận.

Cho dù bạn có sử dụng màu sắc nào để thiết kế website cho doanh nghiệp mình thì ngoài việc theo kịp xu hướng để không bị đối thủ bỏ lại đằng sau thì việc phù hợp với tính chất cũng như ngành nghề của doanh nghiệp cũng quan trọng không kém. Việc xây dựng thương hiệu tốt của một doanh nghiệp thông qua website không khó nhưng cũng không hề đơn giản. Công ty thiết kế website chuyên nghiệp Vương Thành với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website chuyên nghiệp nên có thể hiểu rõ và biết cách làm thế nào để thiết kế website chuyên nghiệp đẳng cấp, đáp ứng được nhu cầu từ phía khách hàng thông qua những hình ảnh tích cực về doanh nghiệp của bạn.

Đến với Vương Thành, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về dự án website của công ty bạn.

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí!



Thông tin công ty

Công Ty CP TMDV Tin Học Vương Thành

56 Đào Duy Anh, P.9, Q.Phú Nhuận, HCM

Điện thoại: 0946893919

Hotline: (84-8) 3842 2080 ; (84-8) 3842 2030

Email: vu.duong2014@gmail.com

Dự án nổi bật

Tin liên quan