Nếu bạn là một Online Marketer hay một Blogger thì Forum Seeding là một trong những chủ đề mà bạn cần phải quan tâm. Forum Seeding (hay còn gọi là Online Seeding) là một hình thức Online Marketing phổ biến trên Internet hiện nay. Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.Một cách khác, forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.
Để forum seeding có hiệu quả, bạn cần tuân thủ 3 nguyên tắc dưới đây.
1. Seeding mà như không seeding
Mục đích của forum seeding là định hướng dư luận, gieo rắc thông tin vào thị trường một cách tự nhiên nhất thông qua 1 kịch bản có sẵn. Người tiêu dùng ngày càng thông minh, nếu như kịch bản đó không được xây dựng khéo léo thì rất dễ bị phát hiện và gây phản cảm ngược lại. Hơn nữa, các Admin trên diễn đàn hoàn toàn không thích việc bạn vô tư quảng cáo miễn phí trên trang của họ. Vì vậy, không ít các seeder đã gặp khó khăn trong chiến dịch của mình khi ra topic nào là bị ném vào thùng rác topic ấy. Câu trả lời tối ưu nhất cho câu hỏi “Làm thế nào để có thể làm seeding mà như không seeding?” là có một nội dung kịch bản tự nhiên, chất lượng.
Nội dung forum seeding phải gần gũi với xu hướng và thói quen người dùng, bám sát theo mục đích và các mục tiêu ở từng phân đoạn khác nhau. Cũng như các loại kịch bản nghệ thuật khác, kịch bản Forum seeding phải lấy từ hiện thực xã hội, rút ra trên nghiên cứu về vấn đề và tâm tư, suy nghĩ của đối tượng mục tiêu. Vì vậy, hãy đặt mình vào vai trò của người tiếp nhận để trả lời những câu hỏi như: Mình quan tâm cái gì ở vấn đề này, liệu như thế đã hợp lý chưa, đây có phải là 1 bài PR?,…Đồng thời cũng nên tham khảo những ý kiến thông tin từ người khác để có ý kiến khách quan hơn.
Đối với seeding dạng hỏi đáp, bạn sử dụng càng nhiều account thuộc địa chỉ IP khác nhau thì càng tốt. Các câu hỏi và trả lời bạn đưa ra phải thực sự khách quan, không tung hứng quá lộ liễu để tránh tình trạng bị đánh dấu spam hoặc admin xóa bài. Tuy đã có kịch bản sẵn nhưng không nhất thiết là đưa ra câu hỏi phải trả lời ngay lập tức và đừng quên cho thương hiệu hoặc link website kèm theo những câu trả lời chính thống.
Đối với seeding dạng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, bạn nên cố gắng cung cấp đầy đủ thông tin mà 1 khách hàng muốn biết và cần biết và có thể chèn backlink dạng anchor text để phục vụ tốt hơn cho
Đối với seeding dạng thảo luận, việc lựa chọn cách thể hiện và đưa ra chủ đề hot, nhiều người quan tâm là cực kì quan trọng. Từ đó, bạn hãy phân tích theo chiều sâu hoặc mở rộng để được cộng đồng hưởng ứng và tham gia xây dựng kịch bản với bạn. Ở dạng này, vấn đề khách quan cần được đặt lên hàng đầu nên hãy hạn chế chèn backlink trong phần nội dung thảo luận, có chăng cũng chỉ nên nhấn mạng thương hiệu hoặc tên miền bằng cách in đậm.
2. Quản lý khủng hoảng:
Khi bạn xác định thâm nhập thị trường theo hướng “trà trộn” vào dư luận để phát hiện và định hướng là khi đó bạn cần phải có kế hoạch xử lý khủng hoảng. Bởi dư luận không phải lúc nào cũng đi một chiều và theo ý muốn của mình. Những thông tin trái chiều có thể xuất phát từ chính khách hàng thực sự hoặc là chiêu trò “thọc gậy bánh xe” của đối thủ cạnh tranh nhằm “dìm hàng”, gây gián đoạn kế hoạch tiếp thị.
Vì thế, đừng đợi “”mất bò mới lo làm chuồng”, bạn nên lường trước những câu hỏi hóc búa, đánh giá khen chê để có phương án trả lời tối ưu. Trong trường hợp xuất hiện những bình luận phản cảm của đối thủ, bạn hoàn toàn có quyền xóa comment, thậm chí phải giải quyết bằng cách xóa topic để ngăn chặn khủng hoảng lan truyền khi xảy ra những phản ứng ngược.
Để xử lý những tình huống xấu kịp thời, bạn nên tạo mối quan hệ tốt với Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh nhất (Xóa topic, xóa comment…) Có công cụ thống kê trực quan, chính xác Phân tích phản ứng của người dùng để đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung một cách hợp lý.
Ngoài ra, để xử lý trực tiếp các luồng dư luận trên forum, MXH, các seeder nên áp dụng các nguyên tắc 1:2 (nghĩa là 1 comment xấu thì phải bồi 2 comment tốt, để người trung tính vào đọc thấy tỷ lệ comment tốt vẫn nhiều, từ đó sẽ bớt tin tưởng các thông tin xấu kia)
Để có được nội dung hấp dẫn cộng đồng mạng quan tâm và thể hiện quan điểm, trong kịch bản forum seeding nhất thiết phải đưa ra những tranh luận kịch tính. Đó có thể là những giả thuyết hoặc nghi ngờ kích thích vào cái tôi của cộng đồng. Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rằng đó chỉ là một phân đoạn nhỏ khi bạn làm seeding và mục tiêu của bạn là định hướng người tiêu dùng chứ không phải tranh cãi hơn thua với họ. Vì thế cần phải biết kiềm chế và điều tiết những bình luận, đừng để cuộc tranh luận đi quá xa sẽ không có lợi cho chiến dịch.
3. 3. Nguyên tắc “Comment đầu cuối”
Thường thì khi tìm hiểu một vấn đề gì người ta sẽ chú ý đến những topic nào có nhiều người bàn luận, nhưng để đọc hết 65 trang comment của các thành viên thì không đời nào. Họ chỉ để ý các comment đầu và comment cuối thôi, nên phải luôn kiểm soát và giành vị trí này.
Hai vị trí này phải nhất quán với nhau, cùng comment tốt về nội dung mình muốn hướng mọi người dòm ngó đến thì sẽ tạo độ tin tưởng nhất định.
Kết luận
Forum seeding được ví von là 1 dạng “virut” của Marketing. Nó sẽ mang lại cho bạn một bước tiến vững chắc để thâm nhập và lan tỏa trong thị trường mục tiêu nếu như bạn làm tốt và tuân thủ 3 nguyên tắc quan trọng nêu trên.