0946 893 919

Màu Sắc Và Tâm Lý Trong Xây Dựng Thương Hiệu

Màu sắc cho phép các thương hiệu truyền tải thông điệp tới khách hàng ngay tức thì mà không cần thông qua ngôn từ. Hãy cùng khám phá cách sử dụng màu sắc trong thiết kế thương hiệu và phân tích tác động của tâm lý màu sắc tới quyết định chọn lựa sản phẩm.

Lịch sử về màu sắc trong thiết kế thương hiệu

FT

Năm 1983 , báo Tài Chính Financial Times bắt đầu sử dụng màu hồng cam trong nhãn hiệu để trở nên khác biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh - báo Financial News.

Land Rover

Màu xanh lá trên thương hiệu của Land Rover bắt nguồn từ màu sắc của các xe đua. Xe đua của Anh có màu xanh lá trong khi đỏ là màu xe đua của Ý.

Shell

Thương hiệu Shell ra đời từ năm 1915 , sử dụng màu vàng sáng và đỏ trong nhãn hiệu để phân biệt mình với các thương hiệu khác trên đất Mỹ. Sắc vàng và đỏ còn tượng trưng cho di sản Bồ Đào Nha ở California.

Durex

Năm 2008, Durex sử dụng màu xanh dương để thiết kế thương hiệu sản phẩm bao cao su của mình.

Cadburys

Năm 2012, Cadburys chọn pantone 2685c, một sắc nhạt của màu tím để thiết kế thương hiệu.

Lý thuyết tâm lý màu sắc

  •  Bộ não của chúng ta được lên chương trình để phản hồi lại màu sắc. Ví dụ, chúng ta dừng lại khi thấy đèn đỏ và tiếp tục di chuyển khi gặp đèn xanh.
  • Nghiên cứu chỉ ra rằng con người đánh giá một sản phẩm hay một ai đó chỉ sau 90 giây tiếp xúc đầu tiên.
  • Kết quả khảo sát của công ty sơn Expo cho thấy 92,6% khách hàng coi hình ảnh bên ngoài là nhân tố ảnh hưởng đến họ nhiều nhất khi lựa chọn sản phẩm.
  • 73% quyết định mua hàng diễn ra ở các cửa hàng vì vậy thu hút được ánh nhìn của khách hàng là yếu tố quyết định.
  • Nghiên cứu cho thấy các bảng quảng cáo màu sắc thường được đọc nhiều hơn 42% so với quảng cáo chỉ sử dụng màu đen và trắng.
  • Chỉ riêng màu sắc đã ảnh hưởng tới 90% đánh giá của khách hàng lên sản phẩm.
  • Ước tính rằng màu sắc giúp gia tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu đến 80%

Top 100 thương hiệu và màu sắc

Danh sách 100 thương hiệu đáng giá nhất được liệt kê bởi tờ Forbes từ năm 2014 giúp làm sáng tỏ hiệu quả của việc sử dụng màu sắc trong xây dựng thương hiệu.

  • 30% thương hiệu đỉnh nhất sử dụng màu đỏ.
  • 35% thương hiệu sử dụng màu xanh lam.
  • 23% sử dụng màu trắng và đen hoặc không có chủ định sử dụng màu sắc.
  • 20% thương hiệu đắt giá nhất sử dụng màu vàng hoặc màu ánh kim.
  • 51% thương hiệu chỉ sử dụng một màu.
  • 27% sử dụng hai màu
  • Chỉ 1% thương hiệu dùng màu tím.

Tại sao các thương hiệu lại sử dụng một màu sắc xác định?

  1. CocaCola và Virgin Nhiều nhãn hiệu trong đó có Cocacola và Virgin sử dụng màu đỏ trong thương hiệu để thể hiện sự lớn mạnh và nhiệt huyết của công ty mình.
  2. Starbuck và Garnier Fructis Starbuck và Garnier Fructis sử dụng màu xanh lá để thể hiện mình là những thương hiệu thân thiện với môi trường. Trong văn hóa phương tây, màu xanh lá tượng trưng cho tiền bạc và sự đố kỵ nhưng xanh lá cũng là biểu tượng của mẹ Trái đất, môi trường và sự tươi trẻ.
  3. Tide
    Màu cam mang lại cảm giác dồi dào năng lượng, vì vậy nhiều công ty sản xuất bột giặt, ví như Tide sử dụng rộng rãi màu cam trên bao bì sản phẩm nhằm thể hiện sức mạnh công nghiệp.
  4. Facebook và Samsung
    Màu xanh dương biểu trưng cho sự tin cậy, liêm chính và giao tiếp được Facebook và Samsung sử dụng.
  5. Channel và LV
    Màu đen có khả năng thể hiện sự xa xỉ và độc đáo nếu biết cách sử dụng, Channel và LV sử dụng rất nhiều màu đen trên thương hiệu của họ.
  6. MCDonalds và IKEA
    Màu vàng được sử dụng như ngụ ý cho sự hạnh phúc hay những trải nghiệm vui vẻ, được sử dụng bởi cả MCDonalds và IKEA, đây còn là màu dễ thấy nhất dưới ánh sáng.

Sử dụng màu sắc để tạo cá tính riêng cho thương hiệu của bạn

  • Cảm xúc , tâm trạng và hình ảnh mà thương hiệu của bạn tạo ra đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục.
  • Nghiên cứu phản ứng của khách hàng về sự phù hợp giữa màu sắc và sản phẩm đóng vai trò quan trọng.
  • Phụ nữ thường yêu thích màu tím nhưng nam giới thì không.
  • Nghiên cứu chỉ ra rằng chọn tên dễ nhớ để mô tả màu sắc giúp màu sắc đạt được hiệu quả tối ưu trong việc thể hiện thương hiệu.
  • Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện cá tính của thương hiệu.
  • Giới tính cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn màu sắc trong thiết kế. Chúng ta đều biết rằng màu xanh lam rất thông dụng ở cả hai giới
  • Nhìn chung, nam giới thích những màu đậm còn nữ giới lại chuộng những màu trang nhã, vậy nên xác định được đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới trước khi lựa chọn màu sắc sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.
  • Các thương hiệu mới cần sử dụng màu sắc sao cho đảm bảo được sự khác biệt của mình so với đối thủ cạnh tranh.

Không còn nghi ngờ gì nữa! Màu sắc là một nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu, những cách sử dụng

màu sắc nổi bật trong xây dựng thương hiệu trên đây là một minh chứng hùng hồn. Hãy học cách sử dụng

màu sắc ngay! Không cần đến ngôn từ, màu sắc ngay lập tức sẽ truyền tải những thông điệp mà bạn muốn.

Theo www.creativebloq.com

blog blog
Bài viết liên quan
Nâng tầm giá trị doanh nghiệp của bạn
Bắt đầu ngay hôm nay cùng với Vương Thành
Bắt đầu ngay