Đối với các ngành hàng bán lẻ, các shop thời trang… thì một trong các yếu tố quyết định mua hàng đó là cách trang trí, trưng bày sản phẩm bắt mắt, ấn tượng. Để làm được điều đó thì màu sắc đóng vai trò rất quan trọng để thuyết phục mua hàng vì nó xâm nhập đến thị giác người nhìn dễ dàng nhất.
Như các nhà design, thiết kế web, các chuyên gia sáng tạo… khi giới thiệu các sản phẩm mới ra thị trường, điều quan trọng là họ lựa chọn màu sắc và hình ảnh trước khi quan tâm các yếu tố khác như âm thanh và dịch vụ lưu trữ đã sử dụng. Để tìm hiểu thêm về cách thiết kế màu sắc của một trang web có khả năng gây ảnh hưởng tới các khách hàng mua sản phẩm như thế nào , hãy đọc thêm phân tích ở dưới.
Hành động của con người và màu sắc
Nhiều nghiên cứu về đề tài này đã tiết lộ rằng một số màu sắc làm nguyên nhân khách hàng và du khách quyết định đến cửa hàng đó vào lần đầu tiên. Một số trong những màu phổ biến nhất có khả năng tác động đến hành vi của con người bao gồm:
Màu đỏ - được coi là màu sắc chi phối cảm xúc nhất, nó gắn liền với cuộc sống, tình yêu và sự táo bạo. Màu đỏ cũng là một dấu hiệu nguy hiểm. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng nó làm tăng nhịp tim và tạo ra tính cấp bách. Chính vì lý do này mà các màu sắc thường được sử dụng vào việc bán hàng giảm giá để giải phóng mặt bằng.
Màu xanh - ngày nay màu này thường được sử dụng nhất trong các trang web và xây dựng thương hiệu. Vì nó là màu của bầu trời, nó thường được gắn liền với năng suất, yên bình, niềm tin và danh dự. Nhiều ngân hàng và doanh nghiệp áp dụng màu xanh để tạo ra cảm giác an toàn trong các khách hàng của họ.
Màu xanh lá cây - đây là màu của vật liệu hữu cơ và thiên nhiên và có lẽ là màu nhìn dễ chịu nhất. Nó gắn liền với sự lạc quan, may mắn, sự giàu có, giảm stress, sự hài hòa, phát triển và an toàn. Có lẽ đây là lý do nó được sử dụng trong nhiều cửa hàng mà giúp khách hàng thư giãn như spa, yoga…
Màu cam – nó gắn liền với sự tham vọng và sự ấm áp. Vì nó là một màu sắc rực rỡ, nó được biểu thị bởi sự nhiệt tình, sáng tạo và sự khởi đầu mới. Màu cam cũng được kết hợp với các khẩu hiệu CTA như bán, mua hoặc đăng ký.
Màu hồng – đã có thời gian dài gắn liền với sự nữ tính. Nó đem lại sự lãng mạn và tình yêu và được cho là để tạo ra một tác dụng làm ôn hòa, dịu mắt khi mọi người nhìn vào nó. Màu hồng cũng là màu sắc phổ biến nhất cho việc tiếp thị các sản phẩm nhắm vào con gái và phụ nữ.
Màu đen – màu của quyền lực và sức mạnh. Ngoài ra nó cũng là màu của sự thanh lịch và tinh tế, cũng như bí ẩn, và trong một số trường hợp liên quan đến u ám, điều cấm kỵ và ma quỷ. Ở trong tiếp thị, màu đen là sự lựa chọn phổ biến nhất cho việc tiếp thị các sản phẩm sang trọng.
Màu tím - là màu sắc kết hợp với sự giàu có, quyền lực và hoàng tộc, đôi khi thậm chí tâm linh. Tuy nhiên, một số cá nhân có khả năng cảm nhận màu tím như nhân tạo vì nó hiếm khi xảy ra trong tự nhiên. Trong trường hợp khác, nó được sử dụng để làm dịu và thường được tìm thấy trong chống lão hóa hoặc sản phẩm làm đẹp.
Màu trắng - Trong hầu hết các tài liệu tâm lý học màu sắc, có một tính năng bị lãng quên. Có lẽ đó là bởi vì các nhà lý thuyết màu sắc không thể đồng ý về việc liệu màu trắng là một màu sắc hay không. Sử dụng thật nhiều không gian màu trắng là một tính năng thiết kế mạnh mẽ. Lấy ví dụ, các trang web phổ biến nhất trên thế giới.
Gã khổng lồ Google mới những khoảng trắng tuyệt vời trong thiết kế.
Màu trắng thường bị bỏ quên, bởi vì sử dụng nó như một màu nền. Hầu hết các trang web được thiết kế với nhiều không gian trắng để tạo ra một cảm giác tự do, rộng rãi và thoáng đãng.
Các loại khách hàng và màu sắc
Màu sắc không chỉ ảnh hưởng đến hành vi của con người, nó còn liên quan đến các kiểu khách hàng nhất định. Các màu sắc được sử dụng trên các trang web có khả năng thu hút một dạng khách hàng nào đó nhiều hơn những người khác, ví dụ, để thu hút:
Người mua hấp tấp – thường sử dụng màu đỏ-cam, đen và xanh dương. Những màu này là phổ biến nhất trong doanh số bán hàng giải phóng mặt bằng, cửa hàng trung tâm mua sắm và các cơ sở thức ăn nhanh.
Người mua sắm dựa trên ngân sách - xem xét sử dụng màu xanh nước biển và xanh ngọc. Cửa hàng bách hóa lớn và các ngân hàng đã chắc chắn sử dụng màu sắc này trong nhiều thập kỷ nay.
Khách hàng truyền thống - hồng dâu, xanh da trời và màu hồng, tất cả những màu sắc bạn dễ dàng tìm thấy trong các cửa hàng quần áo.
Sự khác biệt giữa màu sắc yêu thích của nam và nữ sẽ được mô hình hóa dưới đây:
Trong một cuộc khảo sát về màu sắc và giới tính, 35% phụ nữ cho biết màu xanh là màu sắc yêu thích nhất, tiếp theo là màu tím (23%) và màu xanh lá cây (14%). 33% phụ nữ thú nhận rằng màu cam là màu sắc ít yêu thích nhất, tiếp theo là màu nâu (33%) và màu xám (17%).
Các nghiên cứu khác đã chứng minh những nhận định trên, cho thấy với nữ giới có một sự ác cảm về tông màu đất và có một sự ưu ái cho màu cơ bản với các sắc thái màu khác nhau. Khi bạn truy cập bất kì website thương mại điện tử nào mà đối tượng mục tiêu là phụ nữ, bạn sẽ tìm thấy những sở thích màu sắc mà phụ nữ yêu thích.
Công ty quảng cáo và marketing thường sử dụng các màu có chủ ý để đánh đúng vào khách hàng mục tiêu của họ. Trước khi lựa chọn các màu sắc chủ đề cho thiết kế web, nhà thiết kế phải đi vào xem xét:
Khách hàng mục tiêu của họ là ai?
Cảm xúc gì họ muốn mang đến cho khách hàng của họ là gì?
Mục đích tạo sự tin tưởng hay mua sản phẩm của họ?
….
Sử dụng màu sắc phù hợp, đúng chỗ trên trang web có thể thu hút khách hàng tích cực. Người dùng có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi màu sắc cho dù họ biết điều đó hay không. Theo nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của màu sắc về hành vi của con người, thay đổi màu sắc của các nút "kêu gọi hành động" có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi tổng thể của một trang web rất nhiều. Lựa chọn màu sắc của trang web, dễ đọc và tính thống nhất là một trong những phần quan trọng có ảnh hưởng đến đối tượng.
- Theo Blog Webdesign Inspiration